Một chuyến đi cam go đến Stockholm

Năm 2005, tranh thủ đợt công tác dài ngày ở Paris, Pháp, cuối tuần, cứ hễ vé may bay của Ryanair bay đi đâu rẻ là mình mua đi luôn.

Ryanair là một hãng giá rẻ có đường bay tỏa khắp Châu Âu, như AirAsia ở Châu Á hay VietJetAir của Việt Nam. Vì là hãng bay giá rẻ, nên máy bay đậu ở sân bay Beauvais, cách trung tâm Paris khoảng 90km.

Mọi người có thể bắt xe buýt đi từ Porte Maillot ra đó, giá hồi đó mình nhớ là 8 Euro (đơn vị tiền tệ Châu Âu, khoảng 215 ngàn VNĐ). Phải có mặt ở chỗ đón xe buýt trước 3h máy bay khởi hành, để kịp chuyến bay.

Sáng thứ 7 đó, mình bay đi Stockholm, thủ đô của Thụy Điển chơi. Vì chút lý do cá nhân, mình dậy sớm nhưng cứ nghĩ là sớm quá, thành ra cuối cùng ra khỏi nhà hơi muộn.

Đến nơi còn hơn 2 tiếng rưỡi mới tới giờ bay nhưng xe buýt thì vừa chạy đi. Chuyến buýt kế tiếp phải chờ đâu một tiếng nữa mới có. Các bác tài taxi người Ả Rập đã chào đón mình ngay, bảo đi taxi cho kịp giờ, hết 110E thôi (khoảng gần 3 triệu tiền Việt Nam, theo tỷ giá hiện nay).

Mình khá buồn bực, vì mình mua vé báy bay, vé xe buýt và đặt khách sạn cũng chỉ hết tầm đó. Nửa đi, nửa bỏ, thì may quá, các bác tài đã tìm được một cô người  Thụy Điển bay cùng chuyến với mình, muộn giờ buýt y như mình.

Thế là mình và bạn ấy cùng đi taxi, giảm được nửa tiền. Dù rất đau lòng vì chi phí phát sinh ngoài dự tính này, nhưng mình cũng không biết phải than thở với ai, vì không có điện thoại. Hồi đó đăng ký mobile cũng khá khó khăn.

Còn cô bạn Thụy Điển ngồi bên cạnh, gọi hết cuộc điện thoại này đến cuộc điện thoại khác, chắc phải 5, 6 cuộc. Dù cổ nói bằng tiếng Thụy Điển mình không nghe được, nhưng chỉ nghe cổ nhắc tới Beauvais và taxi là mình biết đang than thở ghê lắm.

Thỉnh thoảng quay qua mình cổ nói “Trời ơi, tao chưa bao giờ phải đi taxi đắt tiền như thế này!”. (Nếu liều, mình đợi đi chuyến buýt sau thì vẫn kịp giờ bay. Lúc đến sân bay thì có một vài bạn đi cùng chuyến đến bằng chuyến buýt kế tiếp).

Thành cổ Stockholm. Bên kia sông là cổ, bên này sông là hiện đại. Từ Á sang Âu chỗ này giống nhau ghê. Nhưng cổ của người ta nhìn cũng đẹp!

Những người bạn của trái tim

Toàn cảnh một vụ hack facebook lừa đảo tiền

Tới Stockholm, mình đi tham quan một lúc rồi mới về khách sạn. Giá khách sạn ở Thủy Điển hồi đó rất đắt, nếu ở khách sạn thì khoảng 200E/đêm. Ít tiền nên mình đặt phòng ở hostel, 8 nữ chung một phòng mà giá cũng 75E mỗi người (Khoảng 2 triệu theo tỷ giá hiện nay).

Vào quầy, anh tiếp tân hỏi mã đặt phòng của mình, rồi hỏi mình có bộ ra giường không! (Cái này đúng là khi đặt phòng mình có thấy họ yêu cầu mang theo, nhưng thấy lạ, nên bỏ qua. Mà không bỏ qua thì mình cũng không có dư bộ ra giường mà mang theo, chưa kể không thể tha lôi lỉnh kỉnh như thế). Mình bảo mình không có thì anh ta nói mình phải thuê, giá đâu 50E gì đó, mình không nhớ rõ!

Mình…kỳ thực là không còn dư bao nhiêu tiền cả. Hồi đó không có thẻ tín dụng, đi chơi đâu mình dự trù tiền mặt dư chút ít thôi (nghĩ lại thấy hồi trẻ liều ghê). Vụ taxi kia đã ngốn hết gần một nửa, giờ thêm vụ này thì…cảm giác khá lo lắng.

Thế nên mình bảo mình không có tiền. Anh ta nhìn mình, hỏi hộ chiếu, mình chìa hộ chiếu Việt Nam ra. Không hiểu anh ta nghĩ sao, cho mình vào, đưa mình mượn một bộ ra, không thu thêm tiền của mình nữa! May quá! (Nếu anh ta không cho vào thì mình có thể làm gì nhỉ??? Đã không nghĩ đến!).

Đường phố trụi lá, tuyết đã rơi.

Đó là lần đầu mình ở hostel nên khá bỡ ngỡ. Phòng đó rộng rãi cho 8 người, mỗi người một giường, không có ri đô che chắn như các hostel bây giờ. Không có riêng tư, nhưng bù lại mọi người trong phòng nói chuyện với nhau rôm rả.

Mình được làm quen với các bạn đến từ khắp nơi trên thế giới, trao đổi về Việt Nam và về nước của họ. Lần đó như mình nói chuyện nhiều với một cô người Nga, nhưng quên luôn cụ thể là nói chuyện gì. Nhà tắm vệ sinh thì ở bên ngoài, sạch sẽ. Mình thì mệt mỏi sau một ngày nên sau ít câu chuyện thì đi ngủ luôn.

Hôm sau mình đi tham quan một vòng nữa rồi về lại Paris. May mắn là không còn vấn đề phát sinh gì nữa cả.

Stockholm rất phát triển và hiện đại vượt trội, chỉ cần đi xe điện ngầm là đã nhận ra. Lúc mình tới là đầu tháng 11, đầu đông, trời khá rét, cây cối trơ trụi lá, sông chỗ đóng băng chỗ thì chưa. Mình thấy một hội câu cá vui vẻ lắm.

Mời xem lại ít hình năm đó.

Người câu cá ven sông, chỗ này chưa đóng băng
Nước sông chỗ này đã đóng băng, có thể thấy tuyết đọng lởm chởm bên trên.

Một cổng thành

Sân trượt băng
Bến tàu
Nhà thờ
Cối xay gió

Một bức tượng trong công viên

Nhím tiểu thư

2 những suy nghĩ trên “Một chuyến đi cam go đến Stockholm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *